Bookmark and Share

วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ชุดประจำชาติ วัฒนธรรมเกาหลี การแต่งกายดาราเกาหลี

เวลานั่งอ่านประวัติเรื่องแฟชั่น การแต่งกาย แบบเสื้อผ้า ชุดประจำชาติ ของแต่ละประเทศ แล้วค่อยๆ มาวิเคราะห์ดู เรามักค้นพบว่า โครงสร้างและส่วนประกอบ ของชุดแต่ละแห่ง มันล้วนสะท้อนถึง วัฒนธรรม และลักษณะภูมิประเทศ และสภาพอากาศ อุณหภูมิโดยปกติของแต่ละที่ ที่ประชากรของประเทศนั้นๆ อยู่อาศัยกัน

ประเทศไหน จะเก่าแก่เพียงใด ชุดประจำชาติ ของประเทศนั้นๆ ย่อมแตกต่างไปจาก ชุดที่ใส่ปกติ อย่างมากๆ ด้วยกันทั้งนั้น และการแต่งกาย ด้วยชุดประจำชาติ ของแต่ละประเทศ ก็มักถูกเรียกใช้น้อยลงๆ เปลี่ยนไปตามความเจริญทางเศรษฐกิจ และชีวิตการแข่งขันของสังคมรีบร้อนเสมอ แต่กระนั้นเจ้า ชุดสำคัญพวกนี้ จะแสดงความยิ่งใหญ่บอกฐานะของคนใส่อีกหน ในเวลาและโอกาศที่สำคัญเช่น วันปีใหม่ วันแต่งงาน ของชาตินั้น ความเรียบง่าย พิถีพิถันมากน้อยเพียงใด อย่างหนึ่งที่สะท้อนเต็ม อาจมองจาก จำนวนส่วนประกอบ ความอลังการณ์ในการประดับ ตกแต่งของชุด อายุมากๆ เป็นต้น

เดี๋ยวนี้ประเทศเกาหลี มีความเจริญและเป็นศูนย์กลาง เรื่อง Entertainment Media Center ที่บุกตลาดเอเซียแบบ เต็มสปีด ไม่ว่า ละครซีรีย์เกาหลี เพลง และเกมส์โชว เราได้เห็นดาราเกาหลีมากหน้า บินมาทำงานโฆษณามากชิ้น และเปิดคอนเสิทต์ เก็บตังกลับบ้านไป เลยทำให้ สังคมประเทศรอบข้าง รับเอาวัฒนธรรม และความเข้าใจ ความเป็นเกาหลีกันไปเยอะเดี๋ยวนี้ เด็กประถม มัธยมรู้จักดาราเกาหลี ไม่น้อยไปกว่า ดาราไทยกันแล้วและ การแต่งกายของวัยรุ่นยุคใหม่ ก็ก็อปปี่แนว ของนักร้องคนโปรดของตน มาแบบค่ายไหนดัง ฉันใส่ตามเลยทีเดียว โดยพวกดาราเหล่าวนี้มักสร้าง จุดขายที่ไม่ซ้ำซากกันด้วย ทำให้การจับจ่าย เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย กับสังคมวัยรุ่นเปลี่ยนแปลงกันไปตามดาราดัง
ดาราเกาหลีในชุด ฮันบก ทั้งหมด คือ
Kim So Eun

Brown Eyed Girls

KARA

Wondergirls

See Ya

Girl’s Generation

แต่อย่างหนึ่งที่ ดาราเกาหลี ไม่ว่านักร้อง นักแสดง ที่ชาวไทยและประเทศใกล้เคียง มีกันในสายเลือด แม้วัยรุ่นจะติดงอมแงมคือ หยุดชุดเก่ง แล้วมาแต่งกาย ด้วยชุดฮันบก ชุดประจำชาติ เพื่อช่วยกันรักษาวัฒนธรรม หรือบอกเป็นนัยว่า แม้ตัวเองจะเป็นดาราเกาหลีที่ฮ็อตเหลือเกินในตอนนี้ แต่ก็ไม่ลืมความเป็นชาตินิยมของตน ใส่ฮันบกกันยกแก็ง มันเหมือนเป็น ชุดบังคับเวลา มีงานปีใหม่ ( Chuseok ) ของพวกเขา โดยทุกๆ ดาราเกาหลีดังๆ รวมญาติแต่งฮันบกกัน ไม่ต่างจาก การแต่งชุดไทย ซึ่งเป็นกันอัตโนมัติที่จังหวัด ลพบุรี บ้านเราเมื่อชาติต้องการ เออแล้วนี้ ดาราไทยจะรวมก้วน กันบ้างไหมหนอ….

Link : http://korea-center.blogspot.com/

Thanks for : http://www.paksuay.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น